วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

แขกครองโลก วอร์แรนท์ครองเมือง

ตลาดหุ้นไทยยังคงทะยานขึ้นต่อไป ซึ่งก็ควรจะขึ้นมาตั้งนานแล้ว  เพราะปัจจัยต่าง ๆ  เกื้อหนุนให้ ตลาดหลักทรัพย์ควรกลับไปหา ดัชนีที่เคยทำสถิติไว้สูงสุดซึ่งอาจใช้เวลานานหน่อย  แต่ในที่สุด ก็คงจะถึง  1,800 จุด และทำราคาสูงสุดใหม่ได้อีก  นักลงทุนต้องคอยติดตามสถานการณ์ไว้เรื่อย ๆ

แขกครองโลก  หมายถึง แขกอินเดีย  จะครอบครองเศรษฐกิจของโลกใบนี้ เนื่องจากปัจจัยหลายอย่างที่ อินเดียมีอยู่  ส่งผลกระทบต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมหภาคของโลก  ไม่ว่าจะเป็นทองคำ (Gold) ที่อินเดียซื้อต่อมาจาก IMF  ซึ่งอินเดียเหมาหมดเลย และยังคงมีทองคำอยู่ในครอบครองจำนวนมาก   อุตสาหกรรมเหล็ก ก็มี Mittal  ซึ่งก็ซื้อหุ้นใน GSTEEL  โดยที่ Mittal เป็นเจ้าพ่อเหล็กรายใหญ่ของโลก  มองไปมุมไหนในโลกนี้  ธุรกิจเหล็กก็ต้อง Mittal  ต่อมา  อุตสาหกรรมปิโตรเคมี พลาสติก  ก็ต้อง Indorama  ซึ่งมีหุ้น IVL เป็นเจ้าพ่อธุรกิจพลาสติก เคมี  รายใหญ่ของโลกอีกเช่นกัน  อุตสาหกรรม Computer  อินเดียก็เก่งกล้า สามารถอย่างมาก  มีความชำนาญไม่แพ้ชาติใดในโลก  ประกอบกับประชากรจำนวนมากเป็นอันดับ 2 ของโลก  รองจากประเทศจีน กำลังซื้อ กำลังการผลิต กำลังการบริโภค มีขนาดมหึมาในอีกไม่ช้านี้  ด้วยเหตุปัจจัยเหล่านี้  แขกครองโลกคงไม่ใช่เรื่องแปลกอย่างแน่นอน

วอร์แรนท์ (Warrant) ครองเมือง  หมายถึง  ในเวลาที่ตลาดหุ้นคึกคัก  มูลค่าซื้อขายมากมาก  หุ้นที่มีโอกาสได้กำไรมากที่สุดคือ ใบสำคัญสิทธิในการซื้อขายหุ้นสามัญ หรือวอร์แรนท์  จะเป็นหุ้นที่น่าสนใจอย่างมาก (very interesting) เพราะสามารถพุ่งขึ้นไปได้มากกว่า 30 เปอร์เซ็นในแต่ละวัน  ซึ่งข้อจำกัดของหุ้นสามัญก็คือ  สูงสุดได้ไม่เกิน 1 ceiling หรือ ไม่เกิน 30 เปอร์เซ็น นั่นเอง   จึงกล่าวได้ว่า  วอร์แรนท์ครองเมือง  คือ จะมีหุ้นวอร์แรนท์วิ่งกันเพ่นพล่านเต็มไปหมด  (ไม่นับรวม derivative warrant ซึ่งมาแจ้งเกิดไม่นานนี้  แต่ส่วนใหญ่อิงกับหุ้นพื้นฐานทั้งสิ้น)

นักลงทุนจึงควรสนใจในปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น และพยายามจับตาดูความเคลื่อนไหวเพื่อการเก็งกำไรหรือการลงทุน  ที่ถูกที่ ถูกเวลา และถูกตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น