วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2554

หุ้นตก หุ้นลง ทำไงดี ?

นักลงทุนเคยกังวลว่า เมื่อหุ้นตกมาก หรือเป็นขาลง ควรจะดำเนินการอย่างไรกับหุ้น หรือจะเล่นวิธีไหนดี  ผู้เขียนมีคำตอบซึ่งเป็นทางเลือกให้ใช้อยู่หลายวิธีดังนี้

1.     ถือเงินสดไว้ในมือ หากนักลงทุนไม่รู้ว่าจะเล่นหุ้นตัวไหนดี  คำแนะนำที่ดีที่สุดคือ ไม่ต้องเล่น อยู่เฉยเฉย  รอให้คลื่นลมสงบก่อน แล้วจึงค่อยลงมือเล่น  ถือคติ  ไม่เล่น  ไม่เสียเงิน  นี้เป็นวิธีคิดแบบง่ายง่ายและเอาตัวรอดได้ดีในทุกยุคทุกสมัย
2.     ขายหุ้นบางส่วนซึ่งมีโอกาสลงตามตลาด แล้วถือเงินสดไว้  ถ้าหากนักลงทุนเห็นแล้วว่า หุ้นที่อยู่ในบัญชีมีแนวโน้มลงอย่างชัดเจนมากกว่า 80 เปอร์เซ็น  คำแนะนำคือ ขายแล้ว รอซื้อคืนกลับมาที่ราคาต่ำกว่าที่ขาย เราเรียกว่า  short against port  จุดซื้อคืนคือ พอใจซื้อคืนราคาไหน ก็ซื้อได้ทันที ไม่จำเป็นต้องรอให้ลงถึงเท่านั้นเท่านี้ เพราะหุ้นตัวที่เราขาย อาจเด้งขึ้นมาอย่างแรงก็ได้
3.     เล่นหุ้นเก็งกำไรบางตัวที่มีโอกาสเติบโตในภาวะที่หุ้นกระดานหลักปรับตัวลง  สังเกตุง่ายง่ายคือ หุ้นในกระดาน 90 เปอร์เซ็นอ่อนตัวลง  แต่มีบางตัวปรับตัวสูงขึ้นอย่างช้าช้า หรืออย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่สนใจตลาดฯ โดยรวมแม้แต่น้อย  นั่นแหล่ะ คือ หุ้นที่ควรซื้อเก็งกำไรหรือลงทุน
4.     เล่นหุ้นประเภท Derivative Warrant ลักษณะ Put Option คือ  XXX-PX  ทุกตัว ที่ใช้สิทธิในการขาย เช่น  KTB01PA  หากหุ้น KTB  ราคาลดลง  หุ้น 01PA จะปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ นักลงทุน ต้องดูราคาแปลงสิทธิและวันหมดอายุด้วย เพื่อจะได้กำหนดราคาเล่นได้อย่างถูกต้อง
5.     เล่น TFEX   คือ เล่น short Futures ใน SET50 INDEX แทนการซื้อหุ้น หรือ short  Future ของหุ้น   วิธีนี้ เหมาะสำหรับ ผู้เล่นที่มีประสบการณ์สูง และเล่น Futures เป็น เท่านั้น เรียกได้ว่า อยู่ในขั้น advance หรือ complicated  นักลงทุนธรรมดาไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวเพราะจะเสียเงินสถานเดียว   นอกจากนี้ TFEX  ยังเหมาะกับนักลงทุนที่มีการลงทุนในบัญชีหุ้นเป็นมูลค่ามากมาก เช่น ลงทุนเกิน 10 ล้านบาทขึ้นไป  เช่นนี้ ควรใช้เครื่องมือ TFEX ให้เป็นประโยชน์  ด้วยการ short futures  ลดความเสี่ยงของหุ้นสามัญ  (รายละเอียด สอบถามโบรกเกอร์ของท่านได้)

วิธีการดังกล่าวข้างต้น  คงจะเพียงพอต่อการช่วยคลายความกังวลเมื่อประสบกับภาวะหุ้นตก หรือขาลงได้ ไม่มากก็น้อย และหวังว่านักลงทุนคงจะใช้เครื่องมือต่าง ๆ เหล่านี้ให้เกิดประโยชน์เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน และจะได้ไม่กลัวหุ้นลงอีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น