วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

วิธีเล่นหุ้นให้ขาดทุน

นักลงทุนที่มีประสิทธิภาพควรจะรู้จักการขาดทุนในการลงทุน เพราะเจ็บแล้วจะได้จำ ไม่ประมาทและหลงระเริงกับผลกำไรที่เกิดขึ้นในขณะที่ยังอยู่ในระหว่างการลงทุน  ตราบใดที่ การลงทุนยังคงดำเนินอยู่ เราก็ต้องระมัดระวังตัวอยู่เสมอ  การลงทุนบางครั้ง ต้องขาดทุนเพื่อกำไร  ฟังแล้วอาจจะงง งง ก็ได้  หมายความว่า ขาดทุนวันนี้ เพื่อกำไรในวันหน้า  ไม่ใช่ขาดทุนวันนี้ และก็ยังขาดทุนในวันหน้า อันนี้ก็ไม่ถูกต้อง

การขาดทุนทำให้เราคอยเตือนตนเองเสมอว่า อย่าได้ประมาท และหลีกเลี่ยงกระบวนการความเสี่ยงเดิม ๆ ที่ส่งผลให้ขาดทุน หรือถ้าเราเล่นในแนวเดิมแล้วมาขาดทุนเหมือนเดิม เช่นนี้ ชีวิตอาจติดลูป อยู่ในวังน้ำวนได้  เราจึงต้องรีบออกจากวังวนโดยด่วนก่อนที่จะขาดทุนหนักไปมากกว่านี้

วิธีการที่นักลงทุนหรือนักเก็งกำไร มักจะขาดทุน ได้แก่
1.ซื้อเช้า ขายบ่าย  ซื้อเมื่อตลาดฯ เปิด ได้ราคาสูง แล้วขายเมื่อตอนปิดตลาดฯ ซึ่งราคาปรับตัวลดลงไป  กลายเป็นเล่น net settlement  ซึ่งทำให้ตนเองเสียเปรียบในราคาขายเมื่อปิดตลาดฯ
2.ซื้อเมื่อข่าวของหุ้นตัวนั้น ๆ ประกาศออกมา โดยที่หุ้นตัวนั้นขึ้นมารอรับข่าวสารดังกล่าวแล้ว (ถ้ายังไม่ขึ้นรับข่าว ก็อาจส่งผลให้ได้กำไร) โอกาสที่นักลงทุนหรือเก็งกำไร จะบาดเจ็บมีสูงมาก
3.ชอบซื้อหุ้นถูก ๆ หรือตกอย่างต่อเนื่องมาหลายวัน กล่าวคือ เล่นหุ้นที่ใคร ๆ ก็ไม่เอาแล้ว ดันเข้าไปแบกรับไว้ โอกาสที่จะเสียหายหรือเสียเปรียบมีสูง และยิ่งซื้อเฉลี่ยราคาเพิ่มอีก ยิ่งตกซ้ำ ทำให้ขาดทุนหนักกว่าเดิมอีก จนสุดท้าย ต้องขายทิ้งในราคาต่ำมาก ๆ  และขาดทุนหนักในที่สุด
4.ซื้อหุ้นโดยไม่มีเงินสดถือครองหุ้น กล่าวคือ เมื่อเข้ามาแล้ว ต้องออกภายในวันเดียว เล่นแบบนี้ อาจจะได้ตังวันนึง  เสียตังวันนึง  แต่เมื่อรวมทุก ๆ วันเข้าด้วยกันแล้ว สรุปรวมคือเสียร้อยเปอร์เซ็น แต่นักเก็งกำไรก็ชอบ เพราะกลัวติดหุ้น ไม่นิยมนำเงินเข้าระบบ แต่มีปัญญาจ่ายเงินค่าส่วนต่างราคาเมื่อสิ้นวันทำการ  ถ้าทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ  ก็สวัสดี  มีเงินทุนเหลืออยู่เท่าไหร่ ก็ต้องหมดแน่นอน
5.หุ้นที่มีผลดำเนินงานขาดทุนมาตลอด และก้ำกึ่งว่าจะโดนเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ หรือถูกห้ามซื้อขายโดยตลาดหลักทรัพย์  ถ้าไม่จำเป็น อย่าได้เข้าไปยุ่งเป็นอันขาด ถ้าเล่นควรให้จบภายในช่วงเวลาเดียว ไม่ควรยืดเยื้อหรือถือครองข้ามวัน เพราะอาจโดนห้ามซื้อขายเมื่อไหร่ก็ได้
6.หุ้น warrant หรือ derivative warrant  ถ้าผู้เล่นไม่ชำนาญ อาจส่งผลให้เงินทุนหมดทั้งจำนวนได้เลย  จริงอยู่อาจได้กำไรภายในวันเดียวมากกว่า 30 เปอร์เซ็น  ในทำนองเดียวกัน อาจขาดทุนวันเดียว 30 เปอร์เซ็นเช่นกัน ถ้าไม่ระวัง  ยิ่งเล่น net settlement ในหุ้นประเภทนี้ ยิ่งเสียเปรียบคนที่ถือครองหุ้นได้ จึงต้องระวังเป็นพิเศษ

นักลงทุนท่านใด อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้น ไม่ว่าข้อหนึ่งข้อใด พึงระลึกไว้เลยว่า โอกาสที่จะเสียหายจากการลงทุนได้มาถึงท่านแล้ว  โปรดหลีกเลี่ยงวิธีดังกล่าวข้างต้นให้เร็วที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น